บทความเกี่ยวกับการแต่งงาน

เพลงงานแต่งงาน ในแต่ละช่วงพิธี

20 ก.พ. 2015 [18:32]
Advertising

ต้องบอกก่อนว่า เพลงแต่ละเพลง ของงานแต่งแต่ละงาน ในแต่ละช่วงของพิธี โดยปกติแล้วไม่มีกฎตายตัวอยู่แล้วว่าเพลงไหนเหมาะสม เพลงไหนดี เพลงไหนน่าใช้ ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วอยู่ที่วิจารณญาณของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเองว่าอยากได้เพลงแบบไหน แต่จริงๆแล้วมันก็ต้องมีหลักการอยู่บ้าง เราก็คงไม่เลิกเพลงแนวอกหัก รักคุด หรือเพลงเศร้าๆมาเป็นเพลงประกอบในพิธี เป็นต้น

สำหรับเพลงที่แนะนำนี้ มาจากประสบการณ์ของ The Wapz เอง เป็นเพลงที่ทางเจ้าบ่าวสาวนิยมใช้ เรียกง่ายๆว่า Request เข้ามานั่นแหละ รวมทั้งเพลงที่ทางเราได้ทำการหาข้อมูลมาด้วยว่าเพลงเหล่านี้นั้นเป็นที่นิยม ทั้งไทย และ ต่างประเทศ แต่อย่างที่บอก ไม่ได้เป็นกฎตายตัวอยู่แล้ว เพลงใหม่ๆก็ออกมาเรื่อยๆทุกปีนั้นแหละ

เพลงงานแต่งงาน

เพลงงานแต่งงาน

เพลงที่นิยมใช้ในพิธีงานแต่งงาน นั้นต้องแบ่งแยกเป็นแต่ละช่วงของพิธี(ตามนิยม) ด้วย ไม่ใช่อยากเปิดเพลงแนวไหนช่วงไหนก็จัดเลย อย่างนั้นเราก็มาลองดูกันก่อนว่า ช่วงพิธีมีช่วงอะไรบ้าง

เพลงงานแต่งงาน

เพลงงานแต่งงาน

Advertising
โดยปกติ ช่วงพิธีที่มีการบรรเลงเพลงในงานแต่งงานประกอบด้วย

  1. ช่วงก่อนพิธี (ช่วงเจ้าบ่าวเจ้าสาวต้อนรับแขกอยู่ที่หน้างาน) ช่วงนี้จะเริ่มมีแขกทยอยเข้ามาในงานบ้างเล็กน้อย หากใครที่เข้ามาก่อน ก็อาจจะเริ่มรับประทานอาหารไปก่อน ดังนั้นเพลงก็จะเป็นเพลงรักเบาๆ ผ่อนคลายทั่วไป อาจจะเริ่มด้วยเพลงบรรเลงช้าๆ แล้วค่อยเพิ่มจังหวะเป็นเพลงที่มีนักร้องต่อไป แต่จะไปเพิ่มจังหวะจนสนุกมากเกินไป
  2. ช่วงพิธีเปิดตัวคู่บ่าวสาว ช่วงนี้ ปกติจะมีพิธีกรตัดเข้าสู่ช่วงของพิธีการก่อน อาจมีการพูดคุย และเปิด Presentation ก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มเปิดตัวบ่าวสาว โดยในระหว่างที่คู่แต่งงานเดินขึ้นสู่เวที ก็จะมีเพลงประกอบด้วย เพลงที่ใช้สามารถใช้ได้ทั้งเพลงบรรเลง หรือเพลงที่มีการขับร้อง ทั้งการเปิดแผ่น หรือให้วงดนตรีเล่น ก็แล้วแต่ เนื่องจากช่วงนี้ พิธีกรไม่ได้มีการพูดแทรก ดังนั้น เพลงสามารถเลือกได้จึงไม่จำกัด แต่แนะนำว่า หากเปิดแผ่นอาจจะควบคุมได้ยากกว่า เนื่องจากระยะทางในการเดินจากทางเข้าถึงเวทีนั้น แต่ละสถานที่ ใช้เวลาในการเดินไม่เท่ากัน ดังนั้น ถ้าให้วงดนตรีงานแต่งงานเล่นก็จะสามารถให้เพลงเริ่มและจบพอดีในช่วงที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวถึงจุดมาร์คบนเวทีได้ง่ายกว่า
  3. ช่วงพิธีการอวยพรคู่บ่าวสาว เป็นช่วงที่ประธานในพิธีจะเชิญแขกลุกขึ้นยืนพร้อมกับดื่มอวยพรให้กับคู่บ่าวสาว โดยเพลงนี้จะตายตัวอยู่แล้วสำหรับงานในไทย คือเพลงมหาฤกษ์(สั้น) ใช้ได้ทั้งเปิดแผ่น หรือวงดนตรีบรรเลง(ในกรณีที่มีเครื่องเป่า) ..เพิ่มเติม FullBand
  4. ช่วงพิธีจุดเทียน, ริน champagne, ตัดเค้ก และ มอบเค้ก ช่วงพิธีการแต่งงานช่วงนี้จะติดๆต่อเนื่องกันเลย มักจะใช้เป็นเพลงบรรเลงต่อเนื่องไป ถ้าให้เตรียมเพลง ควรมีสัก 2 – 3 เพลง ก็น่าจะพอดีกับช่วงเวลา ที่เน้นเป็นเพลงบรรเลงเนื่องจากว่า หากเป็นเพลงที่มีการร้อง เสียงร้องก็มักจะตีกับพิธีกร เนื่องจากพิธีกรก็จะต้องมีการแนะนำ และบรรยายพิธีการตลอดในช่วงนี้
  5. ช่วงพิธีการโยนดอกไม้ ช่วงนี้ก็มักจะเป็นช่วงเปลี่ยนบรรยากาศแล้ว จึงมักใช้เพลงสนุกๆมาช่วยเรียกเพื่อนเจ้าสาวให้ออกมาที่หน้าเวที เหมือนเคย ขอแนะนำเป็นเพลงบรรเลงจะดีกว่า เนื่องจากพิธีกรต้องช่วยกันตะโกนเพื่อเรียกสาวๆมาหน้าเวทีตลอดเวลา ระหว่างนี้หากใช้วงดนตรี วงจะสามารถช่วยตบมุกได้ตลอด หากมีกลองจะยิ่งตบได้ดีมากขึ้น
  6. ช่วงหลังพิธีการ (ช่วงแขกทยอยกลับ) ช่วงนี้ บางงาน คู่บ่าวสาวอาจจะร่วมถ่ายรูปกับแขกตามโต๊ะ ก็จะใช้เวลานานมากกว่าจะจบพิธี แต่ส่วนใหญ่ บ่าวสาวนิยมไปอยู่หน้างาน เพื่อคอยส่งแขกกลับ ระหว่างนี้สามารถเปิดเพลงสนุก หรือให้วงดนตรีเล่นเพลงแบบสนุกๆ แต่ก็ยังอยู่ในส่วนของเพลงรักเท่านั้น
  7. ช่วง After Party เป็นช่วงคาบเกี่ยวจากช่วงหลังพิธีการ มักจะจัดขึ้นสำหรับงานที่แขกวัยรุ่นเยอะกว่าแขกผู้ใหญ่ บางงานก็อาจจะเริ่มหลังจบพิธีเลย หรืออาจจะทิ้งระยะจากช่วงบ่าวสาวส่งแขกหมดสักพัก แล้วไปเปลี่ยนชุดมาสนุกกับเพื่อนๆก็ได้ เพลงในช่วงนี้โดยปกติจะมี 2 แบบคือวงดนตรีเล่นเน้นเพลงสนุกและโยกหัวได้ และ เปิดแผ่น แต่ในการเปิดแผ่นมักจะมีการจัดจ้าง DJ มาเพื่อเปิดแผ่นมากกว่า เนื่องจากจะได้ความสนุกสนานและมีความต่อเนื่องในเพลงมากกว่าให้ทางโรงแรมเปิดแผ่น สำหรับจุดนี้เพลงไม่จำกัดแล้ว มักจะใช้เพลงในลักษณะเดียวกับในผับเลย
เพลงงานแต่งงาน

เพลงงานแต่งงาน

ทีนี้เมื่อเราพอรู้แล้วว่า พิธีการในงานแต่งงานมีเพลงแบบไหนที่เหมาะสมบ้าง ในบทความต่อๆไปทางแอดมินก็จะมาแนะนำกันอีกทีว่าเพลงที่นิยมเค้าใช้เพลงอะไรบ้าง

เผยแพร่โดย

Wapz Master

อยากแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับแต่งงานให้กับเพื่อนๆที่จะมีข่าวดีเร็วๆนี้ไว้เป็นข้อมูลครับ

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *